Thời Covid-19, vị trí không còn là tiêu chí hàng đầu trong giao dịch nhà đất

Trong giao dịch, đầu tư bất động sản, vị trí vốn được coi là yếu tố quan trọng nhất, quyết định giá trị và khả năng sinh lời lâu dài của bất động sản. Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sự lên ngôi của xu hướng học trực tuyến, làm việc tại nhà khiến yếu tố vị trí đang dần mất đi vai trò then chốt của mình.

Dù mua nhà để ở hay tìm kiếm một khoản đầu tư sinh lời trong tương lai, vị trí luôn là ưu tiên được người mua nhà đất đặt lên hàng đầu. Đây được coi là nguyên tắc cơ bản nhất khi lựa chọn bất động sản. Hàng thế kỷ qua, trên khắp toàn cầu, người mua thường tìm kiếm những ngôi nhà gần nơi làm việc, gần trường học tốt, nằm trong khu dân cư an ninh tốt,… Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát đã thay đổi thế giới ở mọi khía cạnh, theo những những cách chưa từng có. Trong thế giới hậu đại dịch, vị trí không còn là yếu tố then chốt thúc đẩy một giao dịch bất động sản nữa, thay vào đó là mức độ hấp dẫn của thỏa thuận giao dịch.


Dưới tác động của đại dịch Covid-19, vị trí chỉ còn là yếu tố thứ yếu trong giao dịch, đầu tư bất động sản. Ảnh: Getty Images

Mùa tựu trường năm nay, nhiều trẻ em trên thế giới đang học trực tuyến. Nhà có gần trường hay không không còn quan trọng với các bậc phụ huynh vì giờ đây con họ có thể học ở bất cứ nơi nào trong nhà. Các trường đại học, cao đẳng cũng tổ chức các bài giảng trực tuyến nên các phụ huynh giàu có, có con sắp vào đại học cũng không cần sốt sắng tìm mua nhà gần trường cho con nữa.  

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn đóng cửa văn phòng, cho phép nhân viên làm việc tại nhà để phòng dịch. Thực tế này khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu vị trí có còn quan trọng nhất khi tìm mua bất động sản? Số tiền phải bỏ ra để sở hữu nhà ở những nơi được coi là vị trí đắc địa theo quan niệm trước đây liệu có đáng giá? 

NativeAd from Google

Theo các chuyên gia, người mua nhà hiện tại có xu hướng quan tâm đến mức độ hấp dẫn của thỏa thuận giao dịch bất động sản hơn là vị trí tốt. Nói cách khác, một thỏa thuận đủ tốt mới là yếu tố thúc đẩy người mua, nhà đầu tư chốt giao dịch. Trong bối cảnh lãi suất vay thế chấp mua nhà ở nhiều nơi đang chạm đáy, việc đạt được một thỏa thuận tốt trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu dịch bệnh không thể chấm dứt trong một sớm một chiều, người lớn tiếp tục làm việc ở nhà, con trẻ cũng chưa thể quay lại trường học thì vị trí không còn là yếu tố quan trọng nhất. Thay vào đó, người mua nhà tìm kiếm những thỏa thuận tốt, phù hợp nhất với số tiền họ có. Điều này đã mở ra một thế giới cơ hội mới cho người mua nhà.

Đơn cử, ở New York, ngay cả 4 khu phố “thời thượng”, thường xuyên nằm trong danh sách mơ ước của người mua nhà cũng đang dần mất đi hào quang lấp lánh của mình. Do ảnh hưởng của dịch, cuộc sống náo nhiệt về đêm với các hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn đã không còn trong khi giá nhà quá cao nên các khu vực lõi đô thị không còn hấp dẫn người mua nhà. Giờ đây, họ tìm kiếm những căn hộ giá hợp túi tiền nhất, rộng rãi nhất, nhiều tiện nghi nhất - bất kể vị trí.

Không chỉ New York, thị trường bất động sản khắp nước Mỹ cũng chứng kiến sự thay đổi tương tự. Người dân đang chuyển đến những thị trấn vùng ven mà trước đây họ chưa bao giờ nghĩ đến. Thay vì cố tìm nhà ở một địa điểm cụ thể, người mua hiện quan tâm hơn đến điều kiện sống, ví dụ như nhà rộng hơn, tiện nghi tốt hơn, có không gian ngoài trời,… 

Trong tương lai, khi đại dịch kết thúc, các văn phòng, trường học mở cửa trở lại, những khu dân cư ở vị trí đắc địa có thể sẽ tìm lại vị thế của mình. Nhưng ở thời điểm hiện tại, cho dù ở thành phố hay các vùng nông thôn, ngoại ô, một thỏa thuận tốt mới là điều thu hút người mua nhà và thúc đẩy họ chốt giao dịch. Chưa thể nói trước xu hướng mua nhà không quan tâm đến vị trí khi nào mới chấm dứt.

Lan Chi