''Bơi theo cá mập'', nhiều nhà đầu tư BĐS ''đuối nước'' giữa dòng

Đầu tư theo ''cá mập'' là một kĩ thuật đầu tư được nhiều nhà đầu tư bất động sản áp dụng nhằm thu lời. Tuy nhiên, bên cạnh những nhà đầu tư thắng lớn, cũng rất nhiều nhà đầu tư đã “chết trôi” khi bơi cùng cá mập trong những cuộc đầu tư này.

Trong đầu tư bất động sản, đầu tư theo "cá mập" được hiểu là đổ tiền đầu tư theo các ông lớn bất động sản, ăn theo sóng thị trường mà "cá mập" tạo nên. Nhiều nhà đầu tư đã thắng lớn khi chọn phương pháp đầu tư này. Tuy nhiên, không phải lúc nào, đầu tư theo "cá mập" cũng đem đến lợi nhuận lớn. Nhiều nhà đầu tư đã “chết đuối” khi ''bơi theo cá mập''.


Đầu tư theo ''cá mập'' là một kĩ thuật đầu tư được nhiều nhà đầu tư bất động sản áp dụng nhằm thu lời (ảnh minh họa)

Năm 2017, khi biết chắc chắn một ông lớn của thị trường bất động sản đổ vốn về Gia Lâm xây dựng mô hình đại đô thị, nhà đầu tư Nguyễn Văn Tùng (Ba Đình, Hà Nội) đã quyết định “bơi theo cá mập” khi mua gom đất ở những khu vực lân cận gần đại dự án. Sau khi mua gom xong, ông Tùng để đó và “chờ thời”. Đúng như dự đoán, khi dự án bắt đầu khởi công rồi mở bán, giá đất tại khu vực này đã tăng mạnh mẽ. Từ đầu năm 2018, đất thổ cư Gia Lâm sốt nóng ở một số khu vực gần đại dự án. Đến cuối năm 2018, tại những địa điểm mà dự án tọa lạc là Kiêu Kỵ, Đa Tốn, Dương Xá và 1 phần thị trấn Trâu Quỳ, giá đất đã thiết lập mặt bằng mới, mức tăng trung bình đạt 15-30% so với thời điểm đầu năm.

Đơn cử, cuối 2017 đầu 2018, đất mặt tiền Ngô Xuân Quảng (thị trấn Trâu Quỳ) được chào giá từ 100-120 triệu đồng/m2 thì đến cuối 2018, giá rao bán đạt 120-135 triệu đồng/m2. Đất trên đường An Đào A, A Đào Nguyên, giá bán cũng tăng từ 32-36 triệu đồng/m2 lên mức 37-42 triệu đồng/m2. Hay đất mặt tiền Kiêu Kỵ, đường rộng 2 ô tô tránh nhau, giá chào cũng tăng từ mức 20-23 triệu đồng/m2 lên mức 25-29 triệu đồng/m2… Thời điểm cuối năm 2018 cũng là thời điểm ông Tùng đẩy hàng và thắng lớn với phi vụ đầu tư này.

NativeAd from Google

Kinh nghiệm đầu tư “bơi theo cá mập” cũng được ông áp dụng với thị trường Đông Triều (Quảng Ninh). Năm 2018, khi nắm được thông tin UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý chủ trương để một tập đoàn lớn nghiên cứu quy hoạch Tổ hợp sân golf, khu du lịch, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao, khu biệt thự cao cấp tại khu vực hồ Khe Chè, xã An Sinh, thị xã Đông Triều; kế đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cơ bản đồng ý với ý tưởng quy hoạch và ranh giới nghiên cứu quy hoạch do tập đoàn này nghiên cứu, đề xuất, ông Tùng và nhóm bạn đã đổ về đây gom đất. Đất tại khu vực này khá rẻ, những vị trí đẹp cũng chỉ vài triệu/m2. Sau khi mua gom đất xong, ông Tùng và nhóm nhà đầu tư yên tâm để đó chờ thời. Thế nhưng, một biến cố mà ông và bạn bè không ngờ tới là sau khoảng thời gian chờ đợi phải đến hơn 1 năm, vào giữa năm 2020, tập đoàn này quyết định đề nghị không tiếp tục nghiên cứu quy hoạch, rút khỏi dự án. Đây thực sự là thông tin sốc với nhóm đầu tư của ông Tùng, bởi điều này có nghĩa ông và nhóm bạn sẽ chôn tiền ở đây mà chưa biết khi nào mới lấy được ra.

Tương tự, ông Thành Tấn (Hồng Bàng, Hải Phòng) cũng áp dụng phương thức “bơi theo cá mập” khi đổ tiền vào Đông Anh. Thời điểm đó, ông mới chân ướt chân ráo “tập tành” đầu tư bất động sản. Nghĩ mình không có nhiều kinh nghiệm, ông chọn “bơi theo cá mập” để an toàn. Đầu tháng 10, liên doanh giữa Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản chính thức động thổ dự án thành phố thông minh có quy mô lớn nhất cả nước và cũng là lớn nhất Đông Nam Á tại Đông Anh (Hà Nội). Sự kiện này khiến ông Tấn “lao” về Đông Anh tìm mua đất, với niềm tin sẽ bội thu khi đổ tiền vào đây. Khi đó, đất tại Đông Anh tăng giá chóng mặt.

Chỉ trong chưa đầy 2 tháng, những mảnh vị trí đẹp tại Đồng Nhân (Hải Bối), tiếp giáp ngay dự án thành phố thông minh, giá tăng từ 40-45 triệu đồng/m2 lên mức 60-70 triệu đồng/m2. Cũng thuộc khu vực Đồng Nhân, đất trong ngõ nhỏ tăng từ 20-22 triệu đồng/m2 lên 27-30 triệu đồng/m2. Tại Hải Bối, những mảnh đất sâu trong làng, ngõ nhỏ giá cũng tăng từ 13-16 triệu đồng/m2 lên mức 17-24 triệu đồng/m2. Vị trí đẹp tại Vĩnh Thanh (Vĩnh Ngọc), gần thành phố thông minh, mặt đường to rộng, 2 ô tô tránh nhau, giá đã tăng từ mức 35-40 triệu đồng/m2 lên 45-50 triệu đồng/m2. Tại Kim Nỗ, những mảnh trục đường chính gần dự án thành phố thông minh, gần khu công nhân, bệnh viện Nhiệt Đới, tăng từ 35-40 triệu đồng/m2 lên mức 46-52 triệu đồng/m2.

Áp dụng phương thức “bơi theo cá mập” nhưng ông Tấn đã đổ tiền mua đất Đông Anh đúng lúc thị trường đang nóng sốt. Trong khi đó, những cá mập thực sự và dân đầu tư có kĩ năng, kinh nghiệm "bơi theo cá mập" đều “ôm” đất từ trước khi siêu dự án khởi công. Khi cơn sốt chóng vánh chấm dứt, ông Tấn không đẩy được hàng và chỉ một thời gian ngắn sau đó đã phải chấp nhận cắt lỗ để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng.

Đại diện một sàn giao dịch đất thổ cư ở Hà Đông cho biết đầu tư theo "cá mập” không đơn thuần là lao theo các ông lớn, muốn thành công cũng phải có kinh nghiệm, kiến thức về thị trường và đầu tư. Kinh nghiệm và kiến thức này sẽ là kim chỉ nam khiến nhà đầu tư không dễ bị hụt hơi hay "đuối nước, chết chìm" khi "bơi theo cá mập".

Theo Khánh Đặng